Advertisement

Tìm hiểu về ngày tết của Trung Quốc

 

Nguồn gốc về ngày tết Nguyên đán

Lịch âm lần đầu tiên xuất hiện vào thời nhà Chu (1046–256 trước Công nguyên). Thời nhà Hán (202 TCN – 220 SCN) đã chọn đầu tiên của tháng đầu tiên theo âm lịch của Trung Quốc để dâng lễ cúng trời đất.

Tết Nguyên Đán đã có lịch sử hơn 3.000 năm và gắn liền với một số câu chuyện thần thoại. Một truyền thuyết phổ biến kể về con thú thần thoại Nian, âm thanh giống như ‘năm’ trong tiếng Trung Quốc. Nó xuất hiện vào mỗi đêm giao thừa để ăn thịt người và gia súc. Để xua đuổi con quái vật, người ta bày giấy đỏ, đốt tre, đốt nến, mặc quần áo đỏ. Những truyền thống này vẫn được tiếp tục cho đến thời điểm hiện tại.

Trong các triều đại nhà Ngụy và nhà Tấn (220–420), ngoài việc thờ cúng thần linh và tổ tiên, người ta bắt đầu có những hoạt động giải trí khác. Phong tục một gia đình cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, ăn tối và thức khuya trong đêm giao thừa bắt nguồn từ dân gian.

Sự thịnh vượng của các nền kinh tế và văn hóa trong các triều đại Đường , Tống và Thanh đã thúc đẩy sự phát triển của ngày Tết với nhiều hoạt động. Như đốt pháo, thăm hỏi người thân, bạn bè và ăn sủi cảo trở thành những phần quan trọng của lễ kỷ niệm.

Nhiều hoạt động giải trí như xem múa rồng và sư tử , biểu diễn đèn lồng.

Chức năng của Lễ hội Mùa xuân đã thay đổi từ một lễ hội tôn giáo thành một lễ hội mang tính giải trí.

Con vật tượng trưng cho năm mới

Mỗi năm mới được đại diện bởi một con giáp. Gồm có: Tý (chuột), Sửu (Trâu), Dần (Hổ), Mão (Thỏ), Thìn (Rồng), Tỵ (Rắn), Ngọ (Ngựa), Mùi (Dê), Thân (Khỉ), Dậu (Gà), Tuất (Chó), Hợi (Heo).

2022 là năm Nhâm Dần. Các năm Dần gần đây là 1950, 1962, 1974, 1986, 1998, 2010 và 2022. Nếu bạn sinh vào một trong những năm này, cung hoàng đạo Trung Quốc của bạn là Hổ.

Người Trung Quốc làm gì ngày vào Tết Nguyên đán?

1. Dọn dẹp và trang trí nhà cửa với những thứ màu đỏ

Dọn dẹp nhà ngày tết
Dọn dẹp, trang trí nhà cửa ngày Tết

Mọi người dọn dẹp nhà cửa kỹ lưỡng trước lễ hội mùa xuân. Điều này tượng trưng cho việc quét sạch những điều không may mắn của năm trước và chuẩn bị cho ngôi nhà của họ đón những điều may mắn.

Màu đỏ là màu chính của năm mới, biểu thị cho sự thịnh vượng và năng lượng – xua đuổi tà ma và tiêu cực. Đèn lồng đỏ treo khắp các con phố; câu đối đỏ và hình ảnh năm mới được dán trên cửa.

2. Dâng lễ vật lên Tổ tiên

Tưởng nhớ người đã khuất là một phong tục truyền thống trong năm mới của Trung Quốc. Nhiều người Trung Quốc đến thăm mộ tổ tiên vào ngày trước Tết Nguyên đán. Cúng tế tổ tiên trước bữa ăn tối sum họp (để thể hiện rằng họ đang để tổ tiên “ăn” trước) và thêm một ly đặt ở bàn ăn tối giao thừa.

3. Thưởng thức bữa tối đoàn tụ gia đình vào Đêm Giao thừa

Tết Nguyên Đán là thời gian để gia đình sum vầy. Đêm giao thừa của người Trung Quốc là thời điểm quan trọng nhất. Dù ở bất cứ đâu, mọi người đều mong được trở về nhà để cùng gia đình tổ chức lễ hội. Bữa tối giao thừa của người Trung Quốc được gọi là “bữa tối đoàn tụ”. Các gia đình lớn gồm nhiều thế hệ ngồi quanh bàn tròn và thưởng thức đồ ăn và dành thời gian bên nhau.

4. Lì xì năm mới

Những món quà phổ biến nhất là bao lì xì. Phong bao đỏ có đựng tiền, thường được tặng cho trẻ em và người cao niên.

Những người nhận được phong bao lì xì được cầu chúc một năm mới an khang, thịnh vượng.

Người Trung Quốc ưa chuộng những số tiền bắt đầu bằng số chẵn, chẳng hạn như 8 (từ đồng âm với “giàu có”) và 6 (từ đồng âm với “suôn sẻ”), ngoại trừ số 4 vì nó đồng âm với “chết”.

Những món quà Tết phổ biến khác là rượu, chè, hoa quả và bánh kẹo.

5. Pháo hoa

Từ các màn trình diễn công cộng ở các thành phố lớn đến hàng triệu lễ kỷ niệm riêng ở các vùng nông thôn của Trung Quốc, đốt pháo và bắn pháo hoa là một hoạt động lễ hội không thể thiếu. Đó là một cách để xua đuổi ma quỷ và chào đón năm mới đến.

Pháo hoa được bắn lên ở Trung Quốc vào lúc 12 giờ sáng và trong những phút đầu tiên của Tết Nguyên đán.

6. Xem các điệu múa sư tử và rồng

Múa sư tử và múa rồng rất rộng rãi ở Trung Quốc và các khu phố Tàu ở nhiều nước phương Tây trong dịp Tết Nguyên Đán. Với mong ước mang lại sự thịnh vượng và may mắn cho năm hoặc sự kiện sắp tới.

Có nhiều phong tục và phong tục Tết của Trung Quốc, chẳng hạn như mặc quần áo mới, thức khuya vào đêm giao thừa, xem Dạ hội mùa xuân, v.v.

Món ăn năm mới của Trung Quốc

1. Cá

Cá là món ăn truyền thống trong ngày Tết của người Trung Quốc trong thực đơn bữa tối ngày Tết. Cá có nghĩa là thặng dư, dư dả. Người Trung Quốc luôn thích có một khoản tiền dư vào cuối năm. Bởi vì họ nghĩ rằng nếu cuối năm họ tiết kiệm được một khoản nào đó thì họ có thể kiếm được nhiều hơn trong năm tới.

Cá hấp là một trong những công thức nấu ăn ngày Tết nổi tiếng nhất của Trung Quốc.

2. Sủi cảo

Sủi cảo của Trung Quốc giống hình thỏi bạc của Trung Quốc (không phải dạng thanh, mà là hình thuyền, hình bầu dục, và quay lên ở hai đầu). Tương truyền, càng ăn nhiều Sủi cảo trong lễ mừng năm mới, bạn càng kiếm được nhiều tiền trong năm mới.

3. Chả giò

Đây là một món ăn ngày Tết của Trung Quốc đặc biệt phổ biến ở Đông Trung Quốc: Giang Tây, Giang Tô, Thượng Hải, Phúc Kiến, Quảng Châu, Thâm Quyến, Hồng Kông, v.v.

4. Bánh Gạo Nếp – Thu nhập hoặc Chức vụ Cao hơn

Bánh gạo nếp (年糕 Niángāo) là một thực phẩm may mắn được ăn vào đêm giao thừa của người Trung Quốc. Trong tiếng Trung Quốc, bánh gạo nếp có nghĩa là “ngày càng cao hơn qua từng năm”. Trong suy nghĩ của người Trung Quốc, điều này có nghĩa là bạn càng ở trên cao thì công việc kinh doanh của bạn càng thịnh vượng, nói chung là cuộc sống được cải thiện. Nguyên liệu chính của bánh là gạo nếp, đường, hạt dẻ, chà là và lá sen.

5. Bánh trôi tàu

Bánh trôi tàu (汤圆 Tāngyuán) là món ăn chính cho Lễ hội Đèn lồng của Trung Quốc. Tuy nhiên, ở miền Nam Trung Quốc, mọi người ăn chúng trong suốt Lễ hội mùa xuân. Cách phát âm và hình dạng tròn của tangyuan có liên quan đến sự đoàn tụ và ở bên nhau. Đó là lý do tại sao chúng được người Trung Quốc ưa chuộng trong các dịp mừng năm mới.

6. Mì Trường Sinh – Hạnh phúc và Trường thọ

Mì trường thọ (长寿面 Chángshòu Miàn) tượng trưng cho ước nguyện trường thọ. Món ăn may mắn được ăn vào ngày Tết Nguyên đán ở miền Bắc Trung Quốc.

Sợi mì dài hơn bình thường và không cắt nhỏ, có thể chiên hoặc luộc và cho vào bát cùng với nước dùng.

7. Quả May Mắn – Sự đầy đủ và sung túc

Một số loại trái cây được ăn trong dịp Tết Nguyên đán, chẳng hạn như quýt, cam và bưởi. Chúng được chọn vì chúng đặc biệt tròn và có màu vàng, tượng trưng cho sự no đủ và giàu có.

Những điều bạn không nên làm vào ngày Tết Nguyên đán

Người Trung Quốc theo truyền thống tin rằng thời điểm bắt đầu của năm ảnh hưởng đến cả năm. Người ta tin rằng cái gì đó trông như thế nào (màu sắc, hình dạng) và tên của nó nghe như thế nào, mang lại cho nó ý nghĩa tốt lành hoặc xấu.

Có nhiều điều bạn không thể làm:

  • Đừng quét dọn vào ngày đầu năm mới, nếu không bạn sẽ “cuốn trôi mọi vận may”.
  • Đừng ăn cháo vào bữa sáng, nếu không bạn sẽ “trở nên nghèo nàn trong năm sắp tới”.
  • Đừng giặt quần áo và gội đầu của bạn (vào ngày đầu năm mới), nếu không bạn sẽ “rửa sạch tài sản”.
Nguồn: thanhmaihsk

Đăng nhận xét

0 Nhận xét